Just another WordPress site

Vietnam Airlines sắp phá sản, lỗ nặng và âm vốn chủ sở hữu gần 2.600 tỷ đồng

0 45

Tổng công ty Hàng không Việt Nam Vietnam Airlines sắp phá sản, lỗ nặng và âm vốn chủ sở hữu gần 2.600 tỷ đồng khi vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2021, chậm hơn một tháng so với các doanh nghiệp khác. 

Theo đó, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần 6.537 tỷ đồng trong quý II, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Lỗ gộp xấp xỉ 3.500 tỷ đồng, tăng 632 tỷ so với số lỗ gộp 2.865 tỷ của quý II/2020.

Bảng báo cáo tài chính cho thấy Vietnam Airlines lỗ nặng với mức lỗ sau thuế trong quý là 4.528 tỷ đồng, tăng 50%. Đây là số lỗ lớn thứ 2 trong lịch sử Vietnam Airlines, chỉ sau quý I năm nay. Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần giảm gần 44% còn gần 14.000 tỷ; lỗ sau thuế tăng 63% lên 8.585 tỷ. Con số trên thấp hơn mức lỗ ước tính 10.788 tỷ đồng mà lãnh đạo Vietnam Airlines đưa ra tại đại hội cổ đông thường niên hôm 14/7.

Số liệu báo cáo tài chính Quý I/2021 cho thấy, đến hết tháng 3/2021, nợ phải trả của Vietnam Airlines đã lên tới gần 60.000 tỷ đồng (59.550 tỷ đồng) – tăng hơn 3.000 tỷ so với thời điểm cuối năm 2020. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu giảm hơn 5.000 tỷ xuống còn 1.030 tỷ đồng, tương ứng giảm 83% – hệ quả từ việc phải hạch toán khoản lỗ gàn 14.219 tỷ đồng trước đó.

Trước viễn cảnh Vietnam Airlines phá sản, cuối tháng 11.2020, Quốc hội đồng ý “giải cứu” Vietnam Airlines với việc cho phép Ngân hàng Nhà nước thực hiện tái cấp vốn và gia hạn không quá 2 lần với ngân hàng để cho VNA vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Gói giải pháp hỗ trợ 12.000 tỉ đồng về giải pháp hỗ trợ từ cổ đông Nhà nước trong vai trò chủ sở hữu đã được Quốc hội thông qua để bù đắp thanh khoản và tăng vốn chủ sở hữu cho Vietnam Airlines.

Đồng thời, cho phép VNA chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ. Chính phủ giao Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại VNA thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua.

Trong nửa đầu năm nay, Vietnam Airlines khai thác tổng cộng xấp xỉ 36.000 chuyến bay, giảm gần 18% so với cùng kỳ năm ngoái do dịch COVID-19 hai lần bùng phát đợt 3 và đợt 4. 

Tổng tài sản tại ngày 30/6 là 61.255 tỷ, tổng nợ phải trả là 64.006 tỷ. Vietnam Airlines đang triển khai kế hoạch chào bán 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 56,4%. Giá chào bán ngang mệnh giá 10.000 đồng/cp. Tổng số tiền dự kiến thu về và số vốn điều lệ tăng thêm đều là 8.000 tỷ đồng. Trên thị trường chứng khoán, Vietnam Airlines là doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu tại ngày 30/6 âm nặng nhất và thua lỗ quý II lớn nhất, bỏ xa mọi doanh nghiệp khác.

Tính đến cuối quý I, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines chỉ còn 1.030 tỷ. Vì vậy, sau khi lỗ thêm hơn 4.500 tỷ trong quý II, vốn chủ tại ngày 30/6 đã chuyển sang âm 2.750 tỷ đồng. Vietnam Airlines kỳ vọng vốn chủ sở hữu tại ngày cuối năm 2021 sẽ là dương 11 tỷ đồng, qua đó thoát án hủy niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 120, Nghị định 155/2020, cổ phiếu bị hủy niêm yết bắt buộc nếu “Kết quả sản xuất, kinh doanh bị thua lỗ trong ba năm liên tục hoặc tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét”.

Vietnam Airlines thuộc nhóm có nguy cơ bị hủy niêm yết vì vốn chủ sở hữu âm hoặc lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góp.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.