The news is by your side.

Quốc hội đồng ý rót tiền cứu Hãng Hàng Không Vietnam Airlines đang lỗ hơn 10.000 tỉ đồng

0 4

Quốc hội đồng ý rót 4.000 tỉ cứu Hãng hàng không Vietnam Airlines theo nghị của Chính phủ trong bối cảnh hãng hàng không này đã liên tục thua lỗ đến nay đã hơn mười nghìn tỉ đồng và đang nợ hơn 35.000 tỉ đồng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19

Ngày 17 tháng 11, tại kỳ họp Quốc hội khóa XIV, Quốc Hội đã thông qua đề xuất của chính phủ để cứu Hãng hàng không Vietnam Airlines, cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện tái cấp vốn và gia hạn không quá hai lần cho tổ chức tín dụng (không bao gồm các tổ chức tín dụng đang được kiểm soát đặc biệt) để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung này, có ý kiến đề nghị ghi rõ 4.000 tỷ đồng cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng vấn đề nêu trên thuộc thẩm quyền của Chính phủ, nên để Chính phủ chủ động trong việc tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines theo tình hình thực tế.

Mặt khác, cho phép Vietnam Airlines chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ khi đáp ứng quy định Luật chứng khoán.

Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua. Đồng thời cho phép xác định việc đầu tư nêu trên thuộc dự án nhóm A.

Ngày 13/10 vừa qua, Vietnam Airlines đã công bố kết quả sản xuất kinh doanh 9 tháng năm 2020. Cụ thể, hãng này có tổng doanh thu hợp nhất trong 9 tháng năm 2020 ước đạt 23.948 tỷ đồng bằng 41,7% so với kế hoạch năm 2019. Mặc dù vậy, mức lỗ hợp nhất dự kiến ở mức 10.750 tỷ đồng bằng 70,8% kế hoạch lỗ năm 2020; trong đó, mức lỗ của Công ty mẹ là hơn 8.700 tỷ đồng bằng 60,3% lỗ kế hoạch lỗ của năm 2020. Được biết trong năm 2020 của Vietnam Airlines (VNA) thua lỗ dự kiến là 13.000 tỉ đồng

Việc hãng hàng không Vietnam Airlines thua lỗ lớn dẫn đến dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm 6.270 tỷ đồng trong khi cùng kỳ dương 7.874 tỷ đồng. Nguồn lực tài chính của hãng hàng không Vietnam Airlines cũng giảm đáng kể khi lượng tiền và tiền gửi còn khoảng 3.327 tỷ đồng, giảm so với mức 6.540 tỷ đồng đầu năm hay 4.270 tỷ đồng cuối quý II. Tổng vay nợ tài chính đang là 35.056 tỷ đồng, tăng hơn 3.100 tỷ so với đầu năm. Trong đó, Hãng hàng không Vietnam Airlines đã vay ngắn hạn thêm gần 6.100 tỷ đồng để bù đắp dòng tiền.

Sáng ngày 5 tháng 11, tại Hội nghị xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 của các tập đoàn, tổng công ty, ông Trịnh Hồng Quang – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết :

“Nếu thị trường này không phục hồi được thì chúng tôi vẫn tiếp tục khó khăn. Sang năm 2021, chúng tôi dự tính mỗi ngày vẫn lỗ vài chục tỷ đồng”

Ông Dương Trí Thành – Tổng Giám đốc Vietnam Airlines ( VNA ) cho biết : dự kiến năm 2020 hãng sẽ giảm tải cung ứng khoảng 60%, doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng. Toàn Tổng Công ty phải giảm lương, hơn 10.000 lao động phải ngừng việc

Hiện nay, VNA Group có khoảng hơn 20.000 cán bộ nhân viên, trong đó lực lượng phi công là 1.200 người, kỹ sư máy bay có 2.500 người, đội ngũ tiếp viên 3.000 người. Việc 50% lao động ngừng việc đồng nghĩa với việc số lượng lên tới hơn 10.000 người. Riêng phi công, tiếp viên VNA, tỷ lệ phải ngừng việc lên tới 90%.

Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA ) đang có 108 chiếc máy bay các loại, trong đó 15 chiếc Boeing 787 và 14 chiếc Airbus 350 là những máy bay được đầu tư rất đắt tiền. Mỗi tháng, tiền thuê, lãi ngân hàng của một chiếc “siêu máy bay” VNA phải trả rơi vào khoảng 1 triệu USD, cả đội “siêu máy bay” là khoảng gần 30 triệu USD/tháng. Tiền sân đỗ máy bay của VNA phải chi trên 6 tỷ đồng/tháng.

Nguồn : https://kiemsat. vn/quoc-hoi-dong-y-voi-de-nghi-cua-chinh-phu-nham-giai-cuu-vietnam-airline-60494.html

Leave A Reply

Your email address will not be published.